Lập kế hoạch triển khai dự án SEO tổng thể mới nhất 2021

 

Bên cạnh Facebook Ads, Google Adwords thì SEO (Search Engine Optimization) nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Là một hình thức để giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách lập kế hoạch triển khai dự án SEO hiệu quả nhé.

 Ngày nay, mọi quyết định mua hàng ngày càng diễn ra trên những trang E-comerce, Website ngày càng nhiều. Đặc biệt là bạn không cần tốn chi phí chạy quảng cáo cho chiến dịch như sử dụng Facebook Ads hay Google Adwords, SEO sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

SEO là một quá trình dài hạn đòi hỏi bạn cần có thời gian để tìm hiểu và lên hoạch rõ ràng, chi tiết cho một dự án. Khác với hình thức chạy quảng cáo khác, bạn có thể thấy kết quả ngay lập tức, trong thời gian ngắn.

 

ke hoach trien khai du an seo

Để giúp mọi người hình dung được quá trình hình thành dự án SEO là như thế nào, các bước để lên kế hoạch SEO như thế nào cho hiệu quả, mình xin được chia sẻ dưới bài viết này. Hy vọng bạn sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về SEO và thực hành thành công nhé.

Phần 1: Tổng quan về SEO và quy trình triển khai dự án seo

1. SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website. Bằng cách tăng khả năng hiển thị của website hoặc webpage cho người dùng trên các máy truy tìm dữ liệu như Google, Bing, Yahoo,…

Khi website của bạn lên top google, khách hàng search từ khóa họ cần tìm khi đó website của bạn sẽ hiện lên đầu tiên. Tăng lượng khách hàng tiềm năng của bạn, và tăng sự nhận dạng thương hiệu khá nhiều.

2. Các bước lập kế hoạch triển khai dự án SEO

Chắc hẳn là có nhiều người quan tâm đến dự án SEO, nhưng không biết bắt đầu từ đâu và cần nắm rõ những thông tin gì. 

Các bước seo cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn định hình được khái quát về quy trình seo là như thế nào và làm thế nào để thực hiện tốt nhất.

Cac buoc trien khai du an
Phần 2: Lập kế hoạch triển khai dự án SEO

1. Phân tích website của bạn (audit website)

Phân tích một website cần rất nhiều yếu tố nhưng nó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các vấn đề của website bạn đang gặp phải. Bạn cần biết bạn đang ở vị trí nào để vạch ra kế hoạch đúng đắn nhất.

 Việc phân tích website bao gồm các yếu tố như sau:
+ Domain: Ảnh hưởng đến tốc độ tối ưu SEO. Nếu tuổi đời domain càng lâu thì SEO sẽ càng hiệu quả
+ Các bài viết trên website, yếu tố Onpage: những bài viết trên website đã được tối ưu chưa (URL, thẻ meta title, hình ảnh, từ khóa, đặt link nội bộ,…). 

Phần này mình sẽ hướng dẫn chi tiết ở phía dưới cho các bạn mới tìm hiểu về SEO nha.
+ Backlink: Lượng backlink hiện tại như thế nào
+ Page Speed: người dùng truy cập vào website có tốn nhiều thời gian hay không, tối ưu hóa speed hay chưa?
+ Hệ thống Site vệ tinh
+ Thứ hạng website hiện tại trên thanh công cụ tìm kiếm.
*Công cụ check backlink và phân tích website đối thủ: Ahrefs

2. Nghiên cứu từ khóa để có kế hoạch triển khai dự án SEO toàn vẹn

Nghiên cứu từ khóa là việc tìm ra những nội dung hướng đến hành vi, tâm lý khách hàng khi mua hàng. Tìm ra các nhóm đối tượng khách hàng để cung cấp đầy đủ nội dung đến đúng đối tượng.

Đầu tiên bạn cần phải lầm rõ những yêu tố dưới đây:
+ Xác định sản phẩm bạn đang cần SEO là gì? sau đó xác định đối tượng khách hàng tiềm năng, nhóm khách hàng nào? họ quan tâm điều gì khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ban.
+ Xác định nội dung họ sẽ tìm kiếm khi họ có nhu cầu mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, những thắc mắc của họ về sản phẩm và dịch vụ đó.

3. Xác định từ khóa chính, từ khóa phụ để lên kế hoạch triển khai dự án SEO

+ Từ khóa chính: là những từ khóa ngắn, có độ cạnh tranh cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp, lượng tìm kiếm cao
+ Nhóm từ khóa phụ (từ khóa hỏi đáp, từ khóa tin tức): có thể là những từ khóa ngắn, từ khóa dài, nhóm này thường mang lại traffic lớn cho website.

Phân chia nhóm từ khóa chính và phụ theo cách dưới đây
Xác định insight khách hàng ⇒ nhắm đến phân khúc khách hàng ⇒ phân nhóm từ khóa ⇒ cấu trúc website.
Tự đưa ra nhóm từ khoá ban đầu dựa theo kinh nghiệm bản thân về sản phẩm và ngành hàng.
Tìm hiểu xem khách hàng khi muốn sản phẩm thì sẽ tìm với từ khóa gì.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng tools để tìm thêm từ khóa:

https://keywordtool.io/
https://ads.google.com/home/tools/keyword-planner/
Sau khi có một bộ từ khoá, bạn hãy xác định từ khoá chính, từ khoá phụ, xếp nhóm các từ khoá và xác định vị trí SEO cho từ khoá đó.

Tổng hợp và phân loại từ khoá trên file excel: Việc sắp xếp các từ khóa có thuộc tính giống nhau vào cùng một nhóm sẽ giúp bạn tối ưu cho bài viết dễ dàng hơn, và bạn cũng biết sẽ phải tối ưu từ khóa này cho đường dẫn nào.

cach phan loai tu khoa tren google sheet
Ví dụ: Nghiên cứu từ khóa đối với cửa hàng giày như sau:
Từ khóa chính: Giày thể thao, Giày Sandal, Giày tây…
Từ khóa phụ: Giá giày thể thao, Cách nhận biết giày chất lượng, Cách bảo quản giày, xu hướng chọn giày,…

4. Phân tích đối thủ

Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình đánh giá điểm yếu và điểm mạnh của các đối thủ hiện tại và các đối thủ tiềm năng. 

Việc phân tích đối thủ SEO còn giúp các bạn làm tốt hơn đối thủ để tăng lưu lượng truy cập. Ngoài ra thu hút được khách hàng và trở nên giàu có hơn các đối thủ của bạn.

Đầu tiên bạn hãy xác định đối thủ bằng cách search từ khóa chính mà bạn muốn SEO lên top. Sau đó hãy xác định top, vị trí trên trang tìm kiếm bạn muốn hướng đến. Liệt kê danh sách các đối thủ đang chiếm top đó.

Tiếp theo, bắt đầu phân tích đối thủ:

– On-page:
Xác định thứ hạng từ khóa, đánh giá chất lượng website
Tối ưu website: title, thẻ meta, heading, mật độ keyword,…
Cấu trúc web: phân tích xem đối thủ xây dựng website và điều hướng link như thế nào?

– Off-page:
Hệ thống Site vệ tinh
Link đến từ website vệ tinh hay diễn đàn?
Traffic hiện tại là bao nhiêu?
Số lượng backlink hiện tại, nguồn link đến từ đâu
Bạn có thể dùng công cụ Ahrefs để phân tích đối thủ

5. Cài đặt công cụ tracking

Hướng dẫn cài đặt Google Analytics + Google News chi tiết nhất: https://blog.faceseo.vn/huong-dan-submit-bai-viet-tren-google-news-chi-voi-1-cu-click-chuot/

Hướng dẫn làm Google Sites: https://sites.google.com/view/dao-tao-seo-bds-centralland/

Bạn hãy nhấp vào link và bấm theo chỉ dẫn bên dưới để xem chi tiết bài hướng dẫn tạo Google Sites. 

6. Tối ưu Onpage

Onpage là gì?

SEO Onpage chính là việc tối ưu bên trong website, trên từng trang con, được lặp đi nhiều lần mỗi khi đăng một bài viết mới. 

Việc này nhằm mục đích chính là để đưa website này đứng ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Sau khi “biết người biết ta” qua các phân tích trên, bây giờ mình sẽ bắt tay vào tối ưu on-page.

Quy tắc viết bài chuẩn SEO để giúp bài viết lên top nhanh nhất

URL: không nên để url quá dài, nên để độ dài url ít hơn 70 ký tự.

Tiêu đề: Tiêu đề không được có các ký tự đặc biệt .,?!@#$%^ và bắt đầu bằng từ khóa bạn sẽ SEO.
Ví dụ ở bài viết SEO Giày thể thao thì Tiêu đề sẽ bắt đầu bằng từ khóa “Giày thể thao” + nội dung.
* Lưu ý: Tiêu đề lý tưởng nhất sẽ dài từ 8->18 từ

Thẻ mô tả: Đây được hiểu là dòng mô tả nội dung chính, vấn đề chính của bài viết, chúng là phần khơi gợi hứng thú, kích thích người đọc click vào đọc bài viết. 

Bạn nên giới thiệu ngắn gọn, tổng quan và có chứa từ khóa chính ở đầu thẻ mô tả. Bạn nên để từ khóa xuất hiện 2 lần trong thẻ mô tả và không dài quá 160 từ.

Tối ưu từ khóa: Từ khóa chính của mọi người phải suất hiện trong đoạn văn đầu của bài viết
có thể suất hiện 3->4 lần.

Tối ưu thẻ Bold: Trong bài viết, bạn có thể in đậm, in nghiêng từ khóa những nội dung quan trọng. Những điều mà bạn muốn nhấn mạnh trong bài viết để người đọc có thể dễ dàng tiếp thu những thông tin đó hơn.

Thẻ Heading: trong bài viết chỉ có duy nhất 1 tiêu đề là thẻ H1, và thẻ H2 bao gồm các ý lớn.
Các thẻ H3, H4, H5,…khai triển nhằm giải nghĩa rõ hơn cho H2.
Ví dụ: trong bài viết có 4 ý chính, chúng ta sẽ chia như sau: 2H2, 1H3, 1H4 -> tương tự như vậy với 5, 6 ý chính.

Nên ưu tiên các từ khóa cần SEO xuất hiện trên các Heading để giúp quá trình index nội dung cuả Google diễn ra nhanh chóng hơn.

Hình ảnh: bài viết nên có ít nhất 1 ảnh, có thuộc tính alt, chú thích ảnh, link ảnh.
-> Ảnh sản phẩm: Width: 800px
-> Ảnh tin tức: Width: 640px

Tối ưu thẻ Alt: Rất nhiều người bỏ qua việc tối ưu Alt. Những nội dung bạn ghi trong Alt không được người dùng đọc, mà chúng được chính những boot của Google đọc. 

Việc tối ưu ở Alt nhằm giúp cho bài viết của bạn có thể tìm kiếm bằng hình ảnh, cũng như tăng mức độ liên quan mật thiết của hình ảnh với bài viết của bạn.

Tối ưu Internal link: Bạn cần xây dựng cấu trúc liên kết trang tốt, cần liên kết các bài viết có liên quan lại với nhau nhằm giúp người dùng có thể đọc nhiều bài viết hơn. 

Bạn cần kéo dài thời gian trải nghiệm trang web đối với người dùng, qua đó sẽ được Google đánh giá cao về chất lượng.

*lưu ý: khi chỉnh kích thước ảnh mọi người chỉ nên chỉnh Width (adjust with Width), Height sẽ tự được điều chỉnh theo.

Những phần mềm nên dùng trong quá trình viết bài SEO

+ Photoscape: Phần mềm này có thể chỉnh sửa nhiều ảnh cùng một lúc, 1000 tấm ảnh chẳng hạn. Giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian.

su dung phan mem photoscape

su dung phan mem photoscape

su dung phan mem photoscape

+ Camtasia: Phần mềm biên tập và chỉnh sửa video chuyên nghiệp và rất dễ thao tác.

su dung camtasia
+ Notepad++: GIúp bạn ghi chú lại tất cả thông tin, không khó khăn khi tìm.
Video clip hướng dẫn chi tiết viết bài chuẩn seo và lỗi thường gặp: https://youtu.be/-2ksztvaFHg

7. Tối ưu Offpage

Offpage là gì?

Seo Offpage là việc xây dựng những liên kết ngoài trỏ về website. Mục đích để tăng hệ thống liên kết có chất lượng trỏ về trang đích từ những website khác để đẩy mạnh từ khóa của mình lên. 

SEO Offpage thường được thực hiện sau khi bạn đã tối ưu hóa SEO Onpage căn bản cho Website. Để làm tốt công đoạn này, bạn cần có những nguồn link tốt. 

Link trỏ đến từ các trang có PR (page rank) càng cao thì độ tin cậy và thứ hạng web của bạn sẽ càng cao. Công việc quan trọng nhất của các Seo-er khi làm seo offpage, là phải xây dựng hệ thống link building thật chất lượng.

Công cụ hỗ trợ quản lý: 3lichat

Đây là công cụ quản lý boxchat tự động lấy IP, SĐT, phân loại số điện thoại theo link. Phân loại IP Google Search, quản lý Multi User. 

Cài đặt Free, có App để quản lý khách hàng. Cài được cho nhiều điện thoại khác nhau thuận lợi cho việc quản lý. Có khách nhắn tin báo qua Email và App ngay lập tức không bị nhỡ khách. 

Tỷ lệ chốt deal cao.
Hướng dẫn sử dụng công cụ 3lichat: https://blog.faceseo.vn/huong-dan-su-dung-3lichat-hieu-qua-nhat-nam-2021/

8. Kế hoạch đi backlink + nội dung + traffic

8.1 Đi backlink

Tham gia những diễn đàn, blog: đây là cách xây dựng backlink phổ biến trong SEO. Bạn có thể tìm kiếm những trang cùng lĩnh vực để đăng những bài viết chia sẻ kiến thức bổ ích đến cho mọi người.

 Nếu nội dung của bạn hấp dẫn người đọc bằng cách mang lại giá trị cho họ thì nội dung đó sẽ được chia sẻ rộng rãi. Nhờ đó tăng cơ hội xếp hạng tìm kiếm.

Những trang đi backlink chất lượng:
https://medium.com
https://behance.net
https://tumblr.com
https://instagram.com
https://reddit.com
https://scoop.it
https://pinterest.com
https://dailymotion.com
https://flickr.com
https://slideshare.net
https://linkhay.com
https://yelp.com
https://iwiw.hu
https://linkedin.com

Ngoài ra bạn cũng nên dùng những trang Social Media như Facebook, Instagram, Twitter,… để xây dựng nguồn backlink. Bài viết nên sáng tạo và có những lời kêu gọi hành động như like, share,… để bài viết được viral trên mạng xã hội.

Sử dụng những công cụ hỗ trợ

– Công cụ IFTTT (IF This Then That) là một công cụ miễn phí giúp tự động hóa công việc của bạn. 

Một ví dụ rất đơn giản để bạn có thể dễ dàng hình dung. Nếu bạn muốn đăng một bài viết trên nền tảng Facebook và muốn bài viết này xuất hiện trên cả nền tảng Instagram. 

Hãy lập trình và dựa vào IFTTT, bạn sẽ không cần mất công sao chép và đăng bài lại trên nền tảng khác. Bạn chỉ cần thiết lập công thức. Mỗi khi bạn đăng bài viết mới là ngay sau đó bạn đã dễ dàng có được hàng chục backlink chất lượng.

CONG CU IFTTT
Hướng dẫn sử dụng chi tiết công cụ IFTTT: https://blog.faceseo.vn/huong-dan-su-dung-ifttt/
– Công cụ GSA
GSA là một công cụ chuyên dùng để xây dựng backlink từ các nguồn khác nhau. Như là Article (bài viết), blog comment, forum, Directory, Guestbook, Image comment (bình luận bằng hình ảnh), RSS, Social bookmark, web 2.0, wiki,…
Video clip hướng dẫn sử dụng GSA chi tiết nhất: https://www.youtube.com/watchv=WOYPVIzzbP0&ab_channel=LinhNguyen

8.2 Nội dung

Thường xuyên viết bài và cập nhật bài viết mới lên web của bạn. Với những bài viết xoay quanh lĩnh vực bạn đang SEO. Nếu nội dung của bạn hữu ích, sẽ thu hút được khá nhiều lượt người đọc ghé thăm trang của bạn.
*Lưu ý: Bạn chỉ có được những bài chất lượng khi đó là những nội dung được sáng tạo mới. Vì Google chỉ index những bài viết mới và đánh giá mức độ liên quan của nó.

8.3 Traffic

Ngoài những công cụ kể trên thì bạn nên tham gia vào những trang web trao đổi Traffic. Để có lượng Traffic ổn định mỗi ngày.
Mạng xã hội tương tác Faceseo là nơi trao đổi traffic rất hiệu quả. Hiện tại đã có rất nhiều SEOer tham gia và có những nhận xét rất tốt. 

Faceseo hoạt động theo hình thức post link cần view. + điểm nếu bạn view đủ thời gian cho người khác, – điểm nếu người khác view cho bạn. 

mang xa hoi faceseo
Sử dụng Youtube:

Bạn nên bắt đầu xây dựng kênh Youtube của riêng mình. Youtube là nơi có lượng người truy cập nhiều thứ 2 sau Facebook. 

Với lượng người truy cập hơn 3 tỷ người dùng hoạt động mỗi ngày. Chỉ tính riêng tại Việt Nam theo thống kê có gần 30% dân số xem Youtube. Việc xây dựng video chất lượng sẽ mang lại lượng traffic nhiều đang kể.

9. Thường xuyên kiểm tra kết quả seo

Hầu hết SEOer đều cho rằng hiệu quả của dự án là khi từ khóa lên TOP hết. Tuy nhiên ở góc độ của nhà đầu tư thì hiệu quả được đo lường. Khi tối ưu được chí phí và có chuyển đổi khi người dùng vào web.

Vì thế, bạn nên thường xuyên kiểm tra 

Lượng traffic

Tỷ lệ chuyển đổi

Thứ hạng từ khóa liên tục trên Google nhé.

Thông tin liên hệ

*LIÊN HỆ TRUNG TÂM ĐÀO TẠO DIGITAL MARKETING – FACESEO

Hotline: 079 5921361

Email: kimnhungfir11@gmail.com

 


5/5


(3 Reviews)