Viết bài chuẩn SEO là một từ khóa chưa bao giờ hết HOT trong giới Digital Marketing. Không chỉ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh doanh số bán hàng, đem lại lợi nhuận cao, Google SEO còn là phương pháp quảng cáo tối ưu hóa chi phi nhất và được hầu hết các doanh nghiệp, nhà kinh doanh lựa chọn.
Tuy nhiên, vị trí TOP 1 GOOGLE chỉ có một, điều đó đã tạo ra cuộc chiến vô cùng khốc liệt giữa các chuyên gia SEO. Vậy đâu là còn đường sống sót, lối đi nào mang đến sự bứt phá khác biệt ?
Và khi tôi tự tin với thành công của chính mình – được chứng mình bằng HƠN 1 NGÀN TỪ KHÓA LÊN TOP : Đào tạo SEO Vinaxin,
tôi thật tâm mong muốn mang đến giá trị cao cho các anh em SEO bằng việc chia sẽ kinh nghiệm và bí quyết của chính bản thân.
Thật ra để tìm hiểu thông suốt và nắm rõ được Kỹ năng SEO chuyên nghiệp và mọi thuật toán Google : đầy rối rem là rất khó và không phải ai cũng có khả năng. Vị vậy bài viết này sẽ giúp các bạn ĐƠN GIẢN HÓA mọi thứ và cung cấp CÔNG THỨC VIẾT BÀI LÊN TOP chỉ sau 1 tuần.
I . CẤU THÀNH CỦA MỘT BÀI VIẾT tạm thời GỌI LÀ CHUẨN SEO TRÊN CHUYÊN MỤC BLOG/TIN TỨC CỦA WEBSITE GỒM NHỮNG GÌ?
(Đây là bài viết trên blog nha, khác với trang home, trang sản phẩm, bảng giá hay các trang giới thiệu,… Về cơ bản, viết bài chuẩn seo trên blog là loại tiện dụng nhất. Ví như vận dụng triết lý này cho các trang khác thì bạn cũng sẽ với kết quả tương tự thậm chí tốt hơn)
– Tiêu Đề
– Đoạn biểu đạt bài viết (2-5 dòng đầu tiên)
– Những chủ đề của từng đoạn nhỏ, triển khai ý từ CHỦ ĐỀ muốn chia sẻ (bài viết chuẩn seo nên chia thành từng đoạn nhỏ như thế, đừng viết theo kiểu “văn suôi” không tốt đâu!)
– Những ý triển khai từng đoạn
– Hình ảnh
– Video (nếu có)
Và đây chính là công thức – RẤT ĐƠN GIẢN!!!
NÓI THEO THUẬT NGỮ CỦA SEO, đây là Cấu trúc vàng cho bài viết chuẩn SEO:
– Tiêu đề (tức H1).
– Các chủ đề của từng đoạn nhỏ (tức H2)
– Giả dụ sở hữu thêm, đoạn nhỏ của đoạn nhỏ (thì đây sẽ là H3)
II . VIẾT BÀI CHUẨN SEO: Chủ đề mạch lạc và MỤC TIÊU BÀI BLOG RÕ RÀNG ???
Và xác định TỪ KHÓA ở đây là gì?
=> Là những từ mà các bạn search trên công cụ tìm kiếm, sẽ thấy bài viết của chúng ta và CLICK vào.
Ví dụ cho dễ hiểu nhé, như bài này thì người dùng với thể search những từ như:
– “cách viết bài chuẩn seo”
– “bài viết chuẩn seo”
– “chuẩn seo là gì?”
– “hướng dẫn phương pháp viết bài chuẩn seo”
– “làm sao/làm thế nào để viết bài chuẩn seo”
– “Cách viết bài trên blog” (thường newbie có khi cũng ko biết từ “chuẩn seo” để mà search, rất may là vì nó được KÍCH CẦU quá đa dạng nên VOLUME TÌM KIẾM khá cao)
Vậy, Google thường sẽ đưa cái gì lên top lúc người mua search??? (CÂU HỎI RẤT quan ĐẤY! tập trung đọc kỹ nhé!)
=> thường là TIÊU ĐỀ (H1), hoặc may hơn Đó là các CHỦ ĐỀ CỦA TỪNG ĐOẠN (H2), may lắm lắm mới là NỘI DUNG/ĐOẠN thể hiện (kiểu những từ ít cạnh tranh), một số khác là THẺ TAG (cái này cũng rất quan trọng, sẽ được đề cập ở phần sau)
Với kinh nghiệm build cả trăm website, đã từng viết >10.000 bài viết phủ khắp những chủ đề. THì mình thấy phần lớn các TỪ KHÓA ĐƯỢC LÊN TOP đều nằm ở TIÊU ĐỀ.
=> Điều này chỉ ra rằng, bạn CHỈ CẦN tập hợp SEO TỪ KHÓA TRÊN TIÊU ĐỀ THÔI! (Bí Mật đấy , thật đấy! ko ai nói cho bạn điều tương tự đâu)
VÌ SAO???
-> nếu là ngày xưa cách đây 5-10 năm, hoặc hiện nay những chủ đề QUÁ MỚI MẺ. May lắm các từ khóa bên trong nội dung mới được lên top. Còn hiện tại , khó khăn RẤT KHỐC LIỆT, Mỗi ngày HÀNG TRIỆU BÀI VIẾT mới được Google Index (cập nhật). Thì rất khó có dịp để những từ khóa mà bạn ko đưa vào H1, H2 hay Thẻ Tag được lên top.
III. Bí quyết VIẾT BÀI CHUẨN SEO VỚI WEBSITE THIẾT KẾ BẰNG WORDPRESS
Mình nhận thấy, 70-80% các SEOER bây giờ đều chọn mã nguồn WP để khiến SEO. Bởi phần đông lý do, và một trong những lý do to chậm triển khai là ĐƯỢC CHUẨN HÓA khá phổ quát ĐỂ THÂN THIỆN VỚI phương tiện TÌM KIẾM, ngoài ra còn một số lý do khác như đơn giản , DỄ làm , DỄ TÙY BIẾN, THÊM các PLUGIN hỗ trợ ,…
hiện giờ , 100% những website mình build đều làm bằng WordPress. Trước đây sở hữu những site code tay hoặc chạy trên nền tảng khác, nhưng đều đã OFF vì ko thể SEO với nó dù đã rất nỗ lực .
CÁCH VIẾT BÀI CHUẨN SEO BẰNG WORDPRESS
BƯỚC 1: VIẾT TIÊU ĐỀ mang TỪ KHÓA CHÍNH CẦN SEO (H1, 70 ký tự)
Ở phần này, nghệ thuật viết content của bạn tới đâu, thì phô diễn đến đó thôi, ví như làm tốt trong một tiêu đề với thể đựng nhiều dòng từ khóa, và phần phụ họa có tính giật tít.
Kiểu như: Từ khóa một + Từ Khóa hai + Từ Khóa Mở Rộng Theo ngóc + Giật Tit Cho Hay.
Ex: “Thiết Kế Website Chuẩn SEO Ở Đaklak nhiều năm kinh nghiệm Nhất”
– Từ khóa một là: Thiết kế web
– Từ khóa hai là: website chuẩn seo
– Từ khóa mở rộng theo ngách: ở Đaklak
– Từ khóa Giật Tít “cho kêu”: giỏi Nhất
Kiểu kiểu vậy, nhưng nói chung đừng quá tham. Một từ là đủ rồi! (Chú ý Google chỉ đọc khoảng 70 ký tự trước hết của tiêu đề thôi nhé!)
BƯỚC 2: VIẾT ĐOẠN biểu lộ (294 ký tự, cứ thoải mái viết, đừng quá chú ý tới số lượng nhé!)
Ở phần này, từ khóa nên xuất hiện lặp lại trong phần này. Nhưng cũng đừng quá lạm dụng lặp lại từ khóa quá nhiều nhé!
BƯỚC 3: VIẾT các Ý CHÍNH ĐỂ TRIỂN KHAI BÀI VIẾT (các đoạn H2)
– Mỗi bài nên với 5-7 ý để triển khai bài viết, ví như dài hơn càng tốt. Sợ viết cực thôi!
– Trong chủ đề này nên lặp lại TỪ KHÓA CHÍNH một đến hai lần sẽ là lợi thế
BƯỚC 4: VIẾT NỘI DUNG TRIỂN KHAI Ý CHÍNH Ở TỪNG PHẦN
– Viết hay ho để đọc “phê”, phục vụ user & sở hữu lại giá trị là được
– Nếu như chứa thêm từ khóa được thì tốt, không thì cũng không sao. Nhưng từ khóa kiểu gì cũng sẽ xuất hiện lặp lại thôi
nói chung , tới phần này xem như anh em đã HOÀN THÀNH sắp XONG BÀI VIẾT RỒI. Giờ chỉ cần chỉnh sửa, thêm “hoa lá cành” vào rồi ĐẲNG BÀI thôi!
BƯỚC 5: CHÈN ẢNH
– Một bài được gọi là chuẩn seo theo mình vẫn nên sở hữu hình ảnh, đừng lười
– Tìm những ảnh mang liên quan, chỉnh TÊN ẢNH CHUẨN SEO (tức với chứa từ khóa kiểu “viet-bai-chuan-seo”)
– Nếu siêng thì design lại xíu, không thì copy của người khác cũng được. Nhưng về cơ bản là Google nó biết đấy!
– Theo mình, một bài để gọi là OK nên sở hữu 2-3 tấm ảnh. rộng rãi cũng được, một tấm cũng được. (Không có cũng được luôn! Nhưng kiểu ko với lợi thế thôi!)
BƯỚC 6: SỐ TỪ TRONG BÀI VIẾT CHUẨN SEO
– Không sở hữu công thức chuẩn cho điều này. Nhưng với KINH NGHIỆM “ăn nằm” thì mình cho rằng một bài viết nên mang trên 500 từ thì gọi là nhất thời ưng ý được, trên 800 từ thì gọi là tạm bợ ổn. 1000-2000 Từ thì TUYỆT VỜI! Còn dài hơn nên chia nhỏ từng phần chứ ĐỌC cũng “phê lắm”
– Về cơ bản, Bài càng dài càng tốt
– Bài dài sẽ GIỮ ĐƯỢC NGƯỜI ĐỌC Ở LẠI LÂU HƠN (ví dụ như bài này, kiểu gì chẳng trên 10 phút ở lại site trung bình, SURE LUÔN!)
– Bài giữ được user ở đọc lâu tức là BÀI CHẤT LƯỢNG, mà dựa vào chỉ số này GOOGLE sẽ Đánh giá cao & bạn dễ có dịp lên top hơn.
BƯỚC 7: Chỉnh sửa ULR
Thực ra lúc nhập tiêu đề vào thì Worpress nó tự nhận những từ trên tiêu đề để khiến cho ULR bài viết Đó luôn. Nhưng theo mình nên chỉnh lại NGẮN GỌN & chứa TỪ KHÓA CHÍNH THÔI cho nó “thân thiện”.
– Thực ra cũng không quan yếu lắm, mà thực ra vì nó NHANH chỉ tốn 10 giây nên CHỈNH LUÔN ĐI!
BƯỚC 8: Chọn chuyên mục đăng
– Phần này không liên quan đến chuyện viết bài chuẩn SEO lắm!
BƯỚC 9: Nhập Thẻ Tag
Mình cho rằng thẻ TAG vẫn hơi quan yếu . Nên nhập 5-7 từ gì chậm tiến độ với mỗi bài & có những từ khóa bạn hướng đến . Đừng quá phổ biến sẽ gọi là SPAM (Google không thích đâu!)
BƯỚC 10: CHỈNH SỬA BÀI (CHỌN H2)
– Phần này phổ biến bạn NEWBIE không biết nè. Với WP thì bạn chỉ cần chọn như này thôi. ko cần biết CODE hay phải chỉnh thẻ H1, H2, H3 gì cho cực. Vậy nên mình mới nói Worpress tương đối thân thiện.
BƯỚC 11: Nhập thông tin chuẩn SEO cho dụng cụ Yoast Seo Premium trên WordPress
– Mấy đứa viên chức của ATP mà lười nhập chỗ này là mình đuổi việc hết
– Công cụ này đượt Nhận định rất cao, mọi người nên cài & nhập thông tin vào nó
– Bao gồm diễn tả (tức loại đoạn đầu á, chỉnh lại xíu, khiến cho sao cất từ khóa & đọc có sự cộng hưởng với tiêu đề là được) + CỤM TỪ KHÓA CHÍNH PHỤ
BƯỚC 12: ĐẲNG BÀI (cập nhật)
– Nút này là NÚT ĐẲNG BÀI. Do bài đã đăng nên nó là nút cập nhật.
NHƯNG KHOAN ĐÃ, CHƯA XONG ĐÂU!!!
===================
IV. VIẾT BÀI CHUẨN SEO LIỆU có ĐƯỢC TOP GOOGLE?
Không chắc lắm, nó chỉ là chỉ số CẦN & DỄ ĐẠT ĐƯỢC HƠN THÔI.
Đừng vì đã rất nỗ lực để chuẩn seo rồi mà vẫn ko có top. Bạn lại tiếp tục thất vọng tràn trề.
VỚI KINH NGHIỆM CỦA MÌNH lúc VIẾT BÀI:
– Trên 50% bài mình viết đều mang TOP một vài từ nào chậm tiến độ
– Thường nó sẽ được vào top 1-5
– Mình cảm được chủ đề nào ngon, từ khóa nào ngon
– Mình cảm được từ khóa nào dễ seo
– Mình biết site mình đang ở đâu? (Quan trọng, sẽ nói sau)
– Mình biết những lợi thế khác biệt như (kéo traffic từ social, backlink nhẹ)
V. BÀI VIẾT CHUẨN SEO ĐỂ LÊN TOP GOOGLE CÒN GÌ KHÁC KHÔNG?
– Thực ra là vẫn còn ấy
– Mấy cái kiểu như anchor text/text link (bôi đậm từ khóa, chứa link, dẫn về bài đang viết hoặc bài khác liên quan muốn SEO nó)
– Link nội bộ cuối trang (thực ra cái này chỉ là tăng thêm traffic cho bài khác & chỉ số seo cho bài khác, ko giúp gì phổ thông cho bài bạn đang SEO. Nhưng rất thiết yếu trong seo). nói chung làm cho sao giảm TỶ LỆ THOÁT TRANG (Bounce Rate), và USER ở lại WEBSITE CÀNG LÂU CÀNG TỐT!
– Chèn VIDEO. Cũng giống chèn ảnh thôi, nhưng video có LẠI Ý NGHĨA quan yếu HƠN (giúp bạn có view trên Youtube, lại giúp user ở lại site lâu hơn). Ex: link video ở dưới là nội dung tương đối dài & chi tiết mình quay về SEO, nếu như bạn xem nó ở site mình mà ko click vào Youtube, thì kiểu gì bạn chẳng ở lại site >30 phút với bài viết này. Rõ ràng nó có ý nghĩa quan trọng đúng không?
(20.000 view, phần đông từ khóa TOP trên Youtube đấy)
VIII. Và phần quan trọng nhất đây rồi NHỮNG LƯU Ý CỐT LÕI VỀ CHUYỆN CONTENT CHUẨN SEO ?
Nguồn: https://centralland.com.vn/dao-tao-seo-google/
Lựa chọn thanh toán
(*)Vui lòng tải về file tiến độ thanh toán để xem đầy đủ hơn. Xin cảm ơn!