Người Bị Đau Nhức Xương Khớp Nên Ăn Gì Tốt

CÁC LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO BỆNH NHÂN BỊ ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP

Bạn có thể đã dùng thuốc – theo toa hoặc không kê đơn – để giảm cứng khớp buổi sáng, viêm và đau khớp . Nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy một số loại thực phẩm tốt cho bệnh đau nhức xương khớp, gia vị và chất bổ sung có thể giúp bổ sung cho thuốc.

Chúng tôi đã nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng Kylene Bogden MS, RDN, CSSD, LDN và Liz DeJulius, RDN, LDN về những thực phẩm lành mạnh có thể giúp giảm đau khớp. Đây là khuyến nghị của họ về những gì để ăn.
Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, một số trong đó dường như chồng lấp lên nhau do các thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

Một chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm nhiều loại trái cây, rau và các loại đậu có hàm lượng đường huyết thấp; một lượng lớn chất béo không bão hòa, đặc biệt là dầu ô liu, được bổ sung bởi một lượng rượu vừa phải, chủ yếu ở dạng rượu vang; một loại cá hoang dã từ trung bình đến cao; và một mức độ thấp của các sản phẩm sữa và thịt đỏ .

Một nghiên cứu ở Michigan năm 2015 cho thấy mối tương quan giữa chế độ ăn toàn thực phẩm, thực vật và cải thiện đáng kể tình trạng chức năng tự đánh giá và giảm đau ở bệnh nhân trưởng thành bị viêm xương khớp, bà DeJulius nói. Một chế độ ăn toàn thực phẩm, thực vật bao gồm trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc và không có thực phẩm tinh chế, theo cách tiếp cận Địa Trung Hải.

thức ăn tốt cho xương khớp

Dầu cá
Tác dụng có lợi của dầu cá được cho là do hàm lượng axit béo omega-3 của chúng . Các nghiên cứu về tiêu thụ dầu cá cho thấy nó có lợi ích chống viêm và đặc biệt hữu ích cho đau khớp.

Nguồn dầu cá tự nhiên bao gồm cá nước lạnh, như cá hồi hoang dã, cá hồi và cá mòi. Chay nguồn và ăn chay bao gồm hạt lanh, hạt giống chia và đậu nành hữu cơ.

Một nghiên cứu của Úc năm 2008 là một trong nhiều nghiên cứu cho thấy dầu cá giảm đau khớp, tăng sức khỏe tim mạch và giảm nhu cầu NSAID.

Chỉ cần một khẩu phần cá nước lạnh hai lần một tuần là đủ, thì bà Bogden nói. Cô đề nghị bổ sung dầu cá hàng ngày chất lượng cao bên cạnh việc tiêu thụ các nguồn thực phẩm tự nhiên.

Rau cải
Ngoài các loại rau khác, bạn nên cố gắng ăn một nửa chén rau họ cải mỗi ngày, chẳng hạn như bông cải xanh, súp lơ, cải Brussels hoặc cải xoăn, cô bà Bogden nói. Đây là tất cả các cường quốc dinh dưỡng, chứa đầy chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ.

Năm 2005, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Maryland đã nghiên cứu tác dụng của sulphoraphane, một hợp chất chống oxy hóa có trong rau họ cải và thấy rằng nó ngăn chặn một loại enzyme gây đau khớp và viêm. Ngoài việc hỗ trợ bệnh nhân viêm khớp , nó có thể hữu ích cho các vận động viên gây áp lực lên khớp.

Gia vị và thảo mộc
Củ nghệ và gừng là những gia vị được ghi nhận cho lợi ích chống viêm của chúng. Thường được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ, nghệ cũng được sử dụng trong y học cổ truyền châu Á vì đặc tính chống viêm của nó.

Một nghiên cứu ở Arizona năm 2006 cho thấy nghiên cứu đầy hứa hẹn liên kết giữa củ nghệ với việc ngăn ngừa viêm khớp dạng thấp và loãng xương .

Thêm bột nghệ và gừng vào sinh tố, trứng hoặc nước sốt cho một cú đấm chống viêm, bà DeJulius nói.

Trà xanh
Trà xanh là một trong những đồ uống được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới và tác dụng của nó đối với sức khỏe là chủ đề của nhiều nghiên cứu.

Một nghiên cứu năm 2008 tại Maryland cho thấy trà xanh gây ra những thay đổi trong các phản ứng miễn dịch liên quan đến viêm khớp.

Sử dụng lâu dài NSAID có thể có tác dụng phụ và gây khó chịu; các hợp chất polyphenolic từ trà xanh có đặc tính chống viêm và đã được chứng minh là một bổ sung hiệu quả cho liệu pháp dinh dưỡng.

Bà DeJulius khuyên bạn nên chọn trà xanh hữu cơ để giảm tiếp xúc với thuốc trừ sâu.

Các thực phẩm cần tránh
Bà Bogden khuyên bạn nên tránh một số loại thực phẩm nếu bạn đang cố gắng giảm đau khớp.

Các loại đường và ngũ cốc tinh chế, bao gồm gạo trắng, mì ống và bánh mì trắng, là thủ phạm thực phẩm tồi tệ nhất khi nói đến việc giảm hoặc giảm viêm khớp, cô nói.

Bà DeJulius khuyên nên hạn chế thêm đường hàng ngày vào sáu muỗng cà phê cho phụ nữ và chín muỗng cà phê cho nam giới. Khi sử dụng đường , hãy chọn các nguồn tự nhiên như mật ong, xi-rô cây thích và đường dừa.

Thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn – bất cứ thứ gì từ động vật có bốn chân – cũng sẽ làm tăng tình trạng viêm. Một điều không lớn khác, vì nhiều lý do sức khỏe, là chất béo chuyển hóa hoặc dầu hydro hóa một phần, cô nói.

Bà DeJulius khuyên bạn nên tránh axit béo omega-6. Chế độ ăn uống của người Mỹ thường cao hơn trong omega-6 do tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến. Việc tiêu thụ thêm omega-6 có thể thúc đẩy viêm. Nguồn bao gồm dầu ngô, dầu cây rum, dầu hướng dương, dầu đậu phộng, dầu hạt nho và dầu thực vật. Kiểm tra danh sách thành phần cho gia vị như mayonnaise và salad trộn.

Nếu bạn cảm thấy rằng bạn đã làm sạch chế độ ăn kiêng của mình và vẫn đang bị đau khớp liên quan đến thực phẩm, cô DeJulius khuyên bạn nên gặp một chuyên gia dinh dưỡng đã thành thạo trong việc xác định độ nhạy cảm với thực phẩm theo phương pháp cá nhân hóa.

nguồn: aphaco


5/5


(1 Review)