SEO là một công việc dài hạn, SEO đòi hỏi tính kiên trì, tỉ mỉ và tính chu đáo rất cao. Vì vậy để đảm bảo được hiệu quả và sự thành công của một dự án SEO thì việc lập kế hoạch cụ thể để triển khai dự án là điều không thể bỏ qua. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn thấy được tầm quan trọng của việc lên kế hoạch chỉnh chu cho một dự án SEO hiệu quả.
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ KẾ HOẠCH CHO DỰ ÁN SEO
1. SEO là gì?
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Và SEO website là tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (thông thường là Google).
Trong hành trình mua hàng của khách hàng (customer journey), SEO giúp khách hàng ở bước Search – giúp những người đã có một nhu cầu cụ thể biết đến sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp.
2. Kế hoạch SEO là gì?
Kế hoạch SEO đơn giản là xây dựng các bước giải quyết các vấn đề hoặc mục tiêu mà lãnh đạo và khách hàng đưa ra, nó bao gồm những vấn đề về thời gian, chi phí, nhân sự,…Tất cả đều dựa trên nguồn lực có thể đáp ứng của công ty hoặc tổ chức.
3. Tại sao cần lập kế hoạch SEO?
SEO là một công việc dài hạn, với mỗi ngành nghề sẽ có thời gian và hiệu quả khác nhau. Nếu chúng ta không có kế hoạch SEO thì khi bắt tay vào triển khai chúng ta rất dễ bị mất kiểm soát và bỏ sót những phần việc quan trọng khi làm SEO.
Thông thường thời gian cần thiết để hoàn thành giai đoạn đẩy top từ khóa từ 6 đến 9 tháng, giai đoạn sau đó là tối ưu truy cập và tăng tỷ lệ mua hàng trên website.
4. Tổng quan các bước triển khai kế hoạch seo hiệu quả
- Phân tích website
- Tối ưu, nâng cấp, khắc phục các lỗi của website
- Nghiên cứu & tìm kiếm từ khóa
- Phân tích đối thủ
- Cài đặt các công cụ đo lường
- Dự toán ngân sách, nhân sự,
- Phân chia công việc
- Viết bài tối ưu chuẩn seo
- Đi link, tăng view, tăng traffic
- Kiểm tra & đo lường hiệu quả
PHẦN 2: CÁC BƯỚC TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CHO DỰ ÁN SEO
Bước 1: Phân tích & đánh giá website hiện tại
Khi bắt đầu triển khai dự án SEO tổng thể, việc đầu tiên là đánh giá lại website từ đó đưa ra những vấn đề làm website chưa thể lên top. Chúng ta cần phân tích những yếu tố dưới đây:
- Kiểm tra web “index, noindex”
- Url đường dẫn không chứa tham số động ( chứa các kí tự đặc biệt : = ,%,$,#,?,!,@)
- Kiểm tra thẻ Heading (H1, H2, H3, H4) có trong cấu trúc web
- Kiểm tra thẻ mô tả phải có nội dung vừa đủ và chứa từ khóa
- Tối ưu hình ảnh tên ảnh, titlie ảnh, alt ảnh
- Nội dung trên web có “giữ chân” được khách hàng, bài viết đã được tối ưu hay chưa.
- Số lượng, chất lượng Backlink, số domain trỏ về website.(Check : ahref, Search console )
- Thứ hạng từ khóa Website hiện tại đang ở vị trí thứ mấy trên tìm kiếm Google
Bước 2: Phân tích & nghiên cứu từ khóa
- Phân tích từ khóa là bước giúp chúng ta khám phá những gì mà người dùng đã gõ vào công cụ tìm kiếm thông tin khi tiến hành tìm kiếm một nhu cầu cụ thể nào đó. Có thể khẳng định rằng đây là một công việc vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động Seo mới bắt đầu.
- Điều quan trọng ở bước này là chúng ta phải xác định được đâu là từ khóa chính quan trọng và đâu là từ khóa phụ từ đó sẽ sắp xếp ưu tiên làm từ khóa nào trước, từ nào sau. Để làm được điều đó trước hết chúng ta cần phân loại đối tượng khách hàng mua sản phẩm của mình, với mỗi nhóm đối tượng thì hành vi, tâm lý của họ là gì, họ sẽ có những băn khoăn gì và tìm kiếm điều gì trước khi quyết định mua hàng.
- Chúng ta cần xác định được:
+ Đối tượng người dùng:
- Sản phẩm, dịch vụ là gì?
- Xác định đối tượng khách hàng hướng đến. Khách hàng tiềm năng là những ai?
- Có những nhóm khách hàng nào?
- Sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ là gì?
+ Nội dung:
- Sự quan tâm về sản phẩm, dịch vụ đối với từng nhóm người dùng?
- Những suy nghĩ, thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ đó?
- Khi quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn thì người dùng sẽ tìm kiếm những gì?
- Sản phẩm của mình có gì vượt trội so với thị trường ?
- Sau khi xác định các ý trên hãy:
+ Tìm những từ khoá ứng với sự mong muốn, quan tâm của khách hang
+ Tự đưa ra nhóm từ khoá ban đầu
+ Tìm thêm từ khóa khác bằng cách search Google và chú ý tới những từ khoá mà Google gợi ý, như vậy sẽ có thêm một nhóm từ khoá nữa.
+ Nghiên cứu website đối thủ đang có từ khoá gì bằng các công cụ SEO như Ahrefs
+ Đánh giá độ khó của từ khoá
+ Xác định từ khoá chính, từ khoá phụ, xếp nhóm các từ khoá và xác định vị trí SEO cho từ khoá đó.
- Cách phân nhóm từ khóa
+ Nhóm từ khóa chính: là những từ khóa ngắn, có độ cạnh tranh cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp, lượng tìm kiếm cao
+ Nhóm từ khóa phụ (từ khóa hỏi đáp, từ khóa tin tức): có thể là những từ khóa ngăn, từ khóa dài, nhóm này thường mang lại traffic lớn cho website.
+ Nhóm từ khóa chuyển đổi: đây chính là nhóm từ khóa được hình thành từ nội dung tìm được khi nghiên cứu từ khóa, đa số đều là những từ khóa dài có tỷ lệ chuyển đổi cao, sát với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng nhất.
+ Nhóm từ khóa theo Trend: là từ khóa đang có lượng tìm kiếm tăng đột ngột, thường được xuất hiện theo xu hướng khách hàng.
- Lập bảng quản lí từ khóa cần SEO và xác định đường dẫn SEO, bạn sẽ hình thành được hệ thống nội dung trên website. Đồng thời dễ dàng trong việc hướng dẫn Content Writer viết nội dung theo đúng hướng.
Bước 3: Phân tích đối thủ
Sau khi xác định được nhóm từ khoá muốn SEO, đây là bước tiến hành xác định đối thủ cạnh tranh và đánh giá tình hình của đối thủ hiện tại, từ đó đưa ra hướng đi cho dự án SEO.
Search các từ khóa chính, từ khóa chính liên quan mà bạn muốn SEO và xác định thứ hạng mà bạn muốn chiếm TOP sau đó liệt kê 3-5 đối thủ cạnh tranh hiện tại để nghiên cứu đánh bại đối thủ.
Các bước phân tích đối thủ
⇒ Phân tích onpage
- Landing Page: đối thủ đứng TOP bằng đường dẫn nào? Xác định từ khóa đối thủ SEO ở đâu?
- Age: Đánh giá chất lượng website về tuổi đời domain
- Thứ hạng từ khóa
- Cấu trúc web: phân tích xem đối thủ xây dựng website và điều hướng link như thế nào?
- Tối ưu: mức độ tối ưu trên trang về thẻ H, meta, alt, title,… Sử dụng addon Web Developer để kiểm tra.
- Trải nghiệm người dùng trên site đã tốt chưa
⇒ Phân tích nội dung
- Index: sử dụng câu lệnh “site:domian từ khóa” để kiểm tra xem website có bao nhiên index liên quan đến từ khóa chính. Tuy nhiên bạn cần kiếm tra kỹ vì đôi khi lượng index sẽ nhiều hơn so với số lượng bài viết liên quan thực tế.
- Tần suất đăng bài: Sử dụng câu lệnh “site:domian từ khóa” sau đó click CÔNG CỤ ⇒ MỌI LÚC và chọn các mốc thời gian tương ứng.
- Unique Content: copy các đoạn ngẫu nhiên trong bài để kiểm tra mức độ unique content. Xem nội dung của đối thủ là tự viết, hay trộn nội dung hay copy nội dung.
- Bố cục bài viết, đánh giá mức độ nội dung thu hút của người dùng
- Internal link: có kích thích người đọc click vào không?
⇒ Phân tích offpage
- Số lượng backlink hiện tại
- Link trỏ đến đâu?
- Hệ thống site vệ tinh (nếu có)
- Link mua hay link tự làm?
- Link đến từ website vệ tinh hay diễn đàn?
- Link còn sống và chết là bao nhiêu?
- Link có chất lượng không?
- Tình hình hoạt động mạng xã hội
- Traffic hiện tại là bao nhiêu?
- Lọc domain mà đối thủ đặt link, xem có bao nhiêu domain chất thì giữ lại tạo thành kênh làm cho website của mình
- Rút ra được số lượng link thực tế của đối thủ à có cần làm thêm link hay không, cần làm thêm bao nhiêu.
Bước 4: Cài đặt các công cụ hỗ trợ quan trọng trong SEO
- Google Search Console: Các công cụ và báo cáo của Search Console giúp bạn đo lường hiệu suất và lưu lượng truy cập của trang web trên Tìm kiếm, khắc phục sự cố và làm cho trang web của bạn tỏa sáng trong kết quả của Google Tìm kiếm.
- Google Analytics: Google Analytics là một dịch vụ phân tích trang web do Google cung cấp để theo dõi và báo cáo lưu lượng truy cập trang web
- Ahrefs. com: là công cụ phân tích backlink giúp bạn thống kê liên kết chi tiết từ số lượng liên kết của website cho đến nguồn liên kết và các đường truyền cần loại bỏ hẳn,…
- Small Seo Tool: công cụ đánh giá bài viết để kiểm tra mức độ trùng lặp của bài viết, bạn có thể biết được nội dung có đang copy từ những web đối thủ không, có bị sai chính tả không?
- 3lichat: công cụ thống kê quản lí dữ liệu, IP của khách hàng và loại bỏ IP đối thủ trong quảng cáo Google
Tìm hiểu thêm về 3lichat: https://blog.faceseo.vn/huong-dan-su-dung-3lichat-hieu-qua-nhat-nam-2021/
Video hướng dẫn cho tiết: https://www.youtube.com/watch?v=2KUxMVHBWx0&t=209s
- MEAI: công cụ hỗ trợ quản lí và chia sẻ dữ liệu trong Facebook Ads
Tìm hiểu thêm về MEAI: https://blog.faceseo.vn/huong-dan-su-dung-cong-cu-meai-de-quan-ly-data-fb-ads/
Video hướng dẫn chi tiết: https://www.youtube.com/watch?v=Ub8HtCiASQc
- IFTTT: công cụ giúp người dùng xử lý công việc đã được lập trình từ trước, kết nối các nền tảng với nhau
Tìm hiểu thêm về IFTTT: https://blog.faceseo.vn/huong-dan-su-dung-ifttt/
- Ladipage: là 1 nền tảng giúp bạn xây dựng ra những landing page giới thiệu sản phẩm/dịch vụ chuyên nghiệp với các thao tác kéo thả dễ dàng cùng nhiều tính năng bổ trợ.
- Faceseo.vn: là sân chơi trung thực giúp mọi người kiếm traffic nhiều hơn, đều hơn hiệu quả hơn. Những gì hiệu quả cho SEO sẽ được tích hợp trên hệ thống để tạo sự tương tác hiệu quả nhất, đẩy từ khóa lên top Google mạnh mẽ nhất.
- HIDIGI-Tools for seo: Công cụ này sử dụng để kiểm tra xếp hạng trang web của bạn dựa trên từ khóa mà bạn cung cấp
- Google Keyword Planner: nắm rõ những từ khóa mọi người thường tìm kiếm. Nhập một từ khóa hoặc một nhóm các từ khóa vào ứng dụng, và Google sẽ gửi cho bạn một loại số liệu thống kê hữu ích để hướng dẫn cho chiến lược từ khóa của bạn: khối lượng tìm kiếm hàng tháng, mức cạnh tranh,…
- GSA: là một công cụ chuyên dùng để xây dựng backlink từ các nguồn khác nhau như: Article (bài viết), blog comment, forum, Directory, Guestbook, Image comment (bình luận bằng hình ảnh), RSS, Social bookmark, web 2.0, wiki,….
Bước 5: Dự toán ngân sách, phân chia nhân sự và công việc
Dự toán ngân sách, bạn cần dựa vào chi phí đầu tư của chủ dự án là bao nhiêu để phân chia cho phù hợp.
Các khoản chi phí cần phải có trong 1 dự án SEO:
- Chi phí thuê nhân sự
- Chi phí mua tools (nếu cần – công cụ nghiên cứu từ khóa, công cụ đi link…)
- Chi phí chạy quảng cáo (nếu cần – có thể sử dụng google adword, Facebook Ads, đặt link bài viết ở các trang báo)
- Chi phí mua link (nếu cần)
Còn đối với công việc và nhân sự sẽ phân chia cụ thể từng nội dung như sau:
-
Viết content:
+ Định dạng bài viết (Sale pages, Page information, Bài viết chuyển hướng)
+ Viết theo keyword theo thứ tự từ key khó đến key dễ (hoặc ngược lại) để có kế hoạch cụ thể cho mỗi dạng từ khóa
+ Đảm bảo bài viết chuẩn SEO (mật độ từ khóa; từ khóa trong thẻ H2, H3; đường dẫn link trong bài viết,…)
-
Đi Backlink:
+ Việc làm backlink cũng nên đi kèm với hệ thống nội dung của bài viết chính
+ Viết các bài viết phụ liên quan đến chủ đề và gắn backlink về bài viết chính
+ Viết bài, tạo backlink về bài viết chính trên các trang mạng xã hội và các diễn đàn uy tín.
-
Tăng lượng Traffic:
+ Nguồn traffic: Social, diễn đàn, direct,…
+ Lưu ý đừng chỉ chú trọng việc tăng traffic mà lơ là các phần khác. Muốn tăng traffic có hiệu quả thì đồng thời phải tăng cả nội dung trên site và backlink nếu không thì website của bạn sẽ bị ảnh hưởng không tốt.
+ Tham gia các tools tăng traffic như Faceseo.vn – mạng xã hội trao đổi traffic chất lượng được nhiều SEOer tin dùng nhất
Bước 6: Viết bài và sáng tạo nội dung
Nội dung của một bài viết cần có đủ các yếu tố sau:
- Relevant – sự liên quan
- Useful – sự hữu ích
- Slightly – nội dung phân mảnh
- Fresh – độ tươi mới
- Unique – độc đáo
Sáng tạo nội dung bài viết dựa trên:
- Mục tiêu – viết cho ai đọc?
- Vấn đề và giải pháp cho vấn đề
- Chia sẻ kinh nghiệm/ kiến thức/ mang lại lợi ích cho cộng đồng
- Viết bài theo vị trí/ địa điểm/ khu vực… (VD: BĐS quận 1, BĐS quận Tân Bình, BĐS TP. HCM,…)
- Tạo các nội dung hỗ trợ (video clip, nhạc, hình ảnh,…)
Công thức của một bài viết chuẩn SEO:
Lưu ý nên kết hợp áp dụng cả công thức 5W – 1H
Bước 7: Tối ưu Onpage
Khi viết bài xong, trước khi index bài viết, bạn cần xem lại tiêu đề, URL, thẻ Heading,…
- URL: không nên để url quá dài, nên để độ dài url ít hơn 70 ký tự.
- Title: độ dài tiêu đề: max 60 ký tự, từ khóa xuất hiện trong title và xuất hiện ngay mở đầu, nếu có thể nên chứa cả các từ khóa chính liên quan.
- Thẻ Heading: trong bài viết, tên bài viết là H1. Trong chuyên mục, tên chuyên mục là H1, tên bài viết, sản phẩm, dịch vụ sẽ là H2. Sử dụng công cụ Web Developer để check thẻ Heading trên trang.
- Keyword Density: tránh tối ưu mật độ từ khóa theo trường phái SEO mũ đen sẽ dễ bị phạt. Mật độ từ khóa nên nhỏ hơn 5%.
- Internal link: cần tối ưu link nội bộ có sự liên quan, chú ý đến ngữ cảnh sử dụng và cần thu hút người dùng click vào link đó.
- External link: external link trên 1 trang tối đa là 30 link.
- Body, Strong: nên bôi đậm, in nghiêng từ khóa
- Length: độ dài nội dung bài viết ít nhất là 1000 từ.
- Meta description: dưới 155 ký tự
- Từ khóa: nên xuất hiện trong 150 từ đầu tiên, mật độ từ khóa nhỏ hơn 5%
- Image: bài viết nên có ít nhất 1 ảnh, có thuộc tính alt, chú thích ảnh, link ảnh.
- Link nofollow: khi liên kết ra ngoài trang web thì sử dụng link noffollow.
Bạn có thể tham khảo thêm các TIPs, thủ thuật về tối ưu SEO Onpage trên blogfaceseo.vn
Bước 8: Backlink, tăng view, tăng traffic, tăng nội dung
Như mình đã nói ở bước 5, link + view + nội dung nên được thực hiện song song với nhau, bởi nếu chỉ làm link và nội dung nhưng lại quá ít view thì không đảm bảo được độ tin cậy cho website của bạn và sẽ bị Google đánh giá thấp, tạo ra rất nhiều bất lợi cho sau này. Hoặc chỉ viết nội dung mà không có view, không có tín hiệu từ bên ngoài trang web cũng không đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch.
Backlink:
- Tìm kiếm diễn đàn
- Lọc diễn đàn chất lượng
- Lọc và chọn bài viết đặt link trên hệ thống vệ tinh (nếu có)
- Đăng ký diễn đàn
- Đăng bài viết
- Gợi ý một số các diễn đàn & các trang mạng xã hội chất lượng:
+ Blogger. com
+ Tumblr. com
+ Diễn đàn Tinh tế
+ Linkhay.com
+ Reddit.com
Tăng view + traffic:
- Chia sẻ trên các trang mạng xã hội
- Sử dụng các tools trao đổi traffic như Faceseo.vn
Bước 9: Đo lường hiệu quả
Trong quá trình làm SEO bạn cần đo hiệu quả về:
- Thứ hạng từ khóa.
- Lượng traffic vào website.
- Số lượng backlink.
- Tỷ lệ chuyển đổi bao nhiêu %.
Trong quá trình làm seo chắc hẳn sẽ gặp trường hợp từ khóa lên top và bị tụt top. Vì thế chúng ta cần phải cẩn trọng và theo dõi tình hình thường xuyên để duy trì độ hiệu quả của cả dự án.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Trung tâm đào tạo Digital Marketing Faceseo Việt Nam
- Hotline: 0932 852 541
- Email: [email protected]
- Địa chỉ: 36 đường A4, phường 12, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Chúc các bạn thành công!
Lựa chọn thanh toán
(*)Vui lòng tải về file tiến độ thanh toán để xem đầy đủ hơn. Xin cảm ơn!