Công cụ Google Analytics là một công cụ không thể thiếu trong quá trình làm Seo. Công cụ Google Analytics giúp Seoer quản lý Website của họ như thế nào mà nó lại quan trọng đến vậy? Theo cập nhật xu hướng, liệu các Trung tâm Đào tạo Seo có chú tâm vào Công cụ Google Analytics. Để Công cụ Google Analytics thành một chuyên mục trong nội dung chuyên sâu đào tạo học viên.
Và Trung tâm Đào tạo Seo Centralland là một trong những Trung tâm đó. Để các học viên có thể tự quản lý Công cụ Google Analytics, Trung tâm Đào tạo Seo Centralland không ngừng cập nhật và đổi mới nội dung để phù hợp hơn với nhu cầu Seo. Vậy tại bài viết này, các bạn hãy cùng tôi tìm hiểu thêm về Công cụ Google Analytics nhé.
Công cụ Google Analytics là gì?
Công cụ Google Analytics là một dịch vụ miễn phí được phát triển bởi Google. Nó cho phép đánh giá và báo cáo các thống kê chi tiết nhất về sự “ghé thăm” Website của khách hàng. Bên cạnh đó, nó là “con cưng” để cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ phân tích Website ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Công cụ Google Analytics cung cấp cho bạn những dữ liệu như:
- Lưu lượng truy cập Website
- Nguồn truy cập vào Website
- Các dữ liệu nhân khẩu học
- Các dữ liệu tâm lý học liên quan đến hành vi khách hàng,…
Công cụ Google Analytics có thể liên kết tối ưu với các công cụ khác của Google như Google Ads, Google Adsense, Google Search Console…
Những ưu điểm của Công cụ Google Analytics
✔️Sử dụng miễn phí
Ưu điểm này tất nhiên thu hút được nhiều người sử dụng. Bởi nó tiết kiệm kinh phí hoạt động trang Web nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát hoạt động khách hàng mỗi ngày.
Công cụ Google Analytics tạo điều kiện cho các Website phát triển. Nhưng các sử dụng nó khá phức tạp, và để hưởng được quyền lợi này cũng là một vấn đề. Bạn muốn sử dụng thành thục công cụ này, bạn phải cung cấp thêm kiến thức về nó. Bạn có thể tham khảo các khóa học để rút ngắn giai đoạn tìm hiểu.
✔️Tự động thu thập và báo cáo
Các dữ liệu theo dõi và thu thập được đều tự động. Và thông qua Công cụ Google Analytics bạn chỉ cần thiết lập một lần đầu tiên và theo dõi đều đặn về sau.
Mọi data mà công cụ thu thập được sẽ giúp bạn dễ kiểm soát tiến độ và hiệu quả Website mỗi ngày. Từ đó bạn có thể kịp thời điều chỉnh để đạt kết quả tốt nhất.
✔️Sự tiện lợi mọi lúc mọi nơi
Bạn có thể xem báo cáo Công cụ Google Analytics trên mọi thiết bị từ Desktop cho đến Mobile. Các thông tin thu thập đều hiển thị trên thiết bị của bạn, bạn có thể xem báo cáo bất kỳ đâu.
✔️Hệ sinh thái Google
Như đã giới thiệu ở phần trên, Công cụ Google Analytics có thể kết hợp với Google Ads, Google Adsense, Google Search Console để cung cấp nhiều tông tin dữ liệu hơn.
Ngoài ra, nó còn có thể liên kết với các ứng dụng khác như Google Optimize hay Google Tag Manager để tối ưu hơn cho Website.
Chức năng của công cụ Google Analytics mà Seoer phải biết
✔️Đo lường
Phương thức đo lường của Công cụ Google Analytics cho phép bạn gửi các data tương tác người dùng đến các máy chủ. Có nghĩa bạn đo lường cách người dùng tương tác với trang Web trên đa số môi trường truy cập. Ví dụ như Web, ứng dụng Android, ứng dụng iOs, và cả trang APM.
Và bạn có thể dùng phương thức này để đo lường tương tác người dùng trong môi trường mới. Cũng như ràng buộc từ các hành vi ngoại tuyến của khách hàng. Đồng thời gửi dữ liệu máy khách và máy chủ.
✔️Báo cáo
Công cụ Google Analytics sử dụng API để thống kê và báo cáo mọi thông tin từ khách hàng tương tác với Website của bạn. Những thông tin đó bao gồm dữ liệu nhân khẩu học, lưu lượng truy cập, thời lượng onsite,…
Các báo cáo này tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn. Và các báo cáo được chia thành các loại sau:
- API báo cáo cốt lõi: Truy vấn kích thước và số liệu để tạo báo cáo tùy chỉnh.
- API nhúng: Dễ dàng tạo và nhúng bảng điều khiển trên trang web của bên thứ 3 trong vài phút.
- API báo cáo kênh đa kênh: Truy vấn các đường dẫn nguồn lưu lượng dẫn đến chuyển đổi mục tiêu của người dùng.
- API báo cáo thời gian thực: Báo cáo về hoạt động xảy ra trên tài sản của bạn ngay bây giờ.
- API siêu dữ liệu: Truy cập danh sách các kích thước và số liệu API và thuộc tính của chúng.
- API quản lý: Xem và quản lý tài khoản, thuộc tính, lượt xem, bộ lọc, tải lên, quyền, v.v.
- API xóa người dùng: Xóa tất cả dữ liệu trong thuộc tính Google Analytics được liên kết với số nhận dạng người dùng.
✔️Nguồn tài nguyên
Các nguồn tại nguyên từ Công cụ Google Analytics bổ trợ thêm cho bạn như:
- Trình diễn và công cụ: Xem những gì có thể với Nền tảng Google Analytics.
- Giải pháp và hướng dẫn thực hiện: Tìm hiểu về các kỹ thuật thực hiện nâng cao.
- Trung tâm nâng cấp Universal Analytics: Tìm hiểu cách di chuyển các triển khai Google Analytics cổ điển của bạn sang Universal Analytics.
- Cộng đồng và cập nhật: Tài nguyên để luôn cập nhật và tham gia với các nhà phát triển khác.
- Được trợ giúp: Nhận câu hỏi của bạn trả lời và báo cáo vấn đề.
- Chương trình đối tác công nghệ: Bạn có ứng dụng tích hợp với Google Analytics không? Tham gia Chương trình đối tác công nghệ.
Cách tạo tài khoản Google Analytics
Bước 1: Truy cập Công cụ Google Analytics: https://analytics.google.com/analytics/web
Bước 2: Truy cập Công cụ Google Analytics bằng tài khoản Gmail của bạn
Bước 3: Nhấp nút “Đăng ký” để bắt đầu đăng ký sử dụng Công cụ Google Analytics
Bước 4: Nhập các thông tin cần thiết. Sau đó nhấp vào nút “Nhận ID theo dõi”. Click vào Nhận ID theo dõi.
Bước 5: Google sẽ cung cấp cho bạn một mã code. Dán mã theo dõi vào code HTML trước thẻ </body> của Website cần theo dõi.
Bước 6: Đăng nhập vào trang quản trị web.
Các chỉ số cơ bản trong công cụ Google Analytics để phân tích báo cáo
Nếu bạn muốn thành thạo sử dụng Công cụ Google Analytics. Thì các chỉ số là thứ mà bạn cần làm quen và lọc các chỉ số nào là quan trọng.
Trong loạt các chỉ số được thống kê, bạn nên chú ý đến 7 chỉ số sau và bạn cần phải hiểu rõ nó:
1. Người dùng
Chỉ số Người dùng, hay còn gọi là User hoặc Visitor, là chỉ số cơ bản mà ai cũng có thể hiểu được. Chỉ số người dùng cho bạn biết số lượng người dùng đã ra vào Website của bạn.
Công cụ Google Analytics xác định người dùng bằng “mã theo dõi“. Với cách thức theo dõi này, không một khách hàng nào có thể bị bỏ qua.
Trong Công cụ Google Analytics chia ra làm hai loại người dùng: người dùng mới và người dùng cũ. Tổng số lượng người dùng bằng tổng hai loại.
2. Phiên Google Analytics
Phiên trong Google Analytics có ý nghĩa tương tự như một ca làm việc. Và một phiên trong Công cụ Google Analytics bắt đầu từ người dùng vào Website cho đến thoát ra khỏi trang Web. Trong mỗi phiên như vậy, các hành động có thể xảy ra như Click từ khóa, Click link, xem video, xem ảnh, Like bài viết, đánh giá sao, … Những hành động này được gọi là tương tác.
3. Thời lượng trên trang
Với chỉ số này, bạn có thể đo lượng thời gian người dùng trên trang bất kỳ. Để xem được báo cáo này, bạn vào Báo cáo Hành vi => Nội dung trang Web => Tất cả các trang.
Công thức tính thời gian trung bình:
Thời gian trung bình trên trang = Tổng lượng thời gian trên trang / Số lần xem trang
4. Thời lượng của phiên – Onsite
Chỉ số này là thời lượng của cả quãng thời gian người dùng ở trên Website hay Onsite. Khác với thời lượng trên trang chỉ là thời gian trên một trang. Bạn có thể xem ở báo cáo Sức thu hút => Tất cả lưu lượng truy cập => Kênh.
Công thức tính thời lượng trung bình:
Thời lượng trung bình của phiên = Tổng thời lượng của tất cả phiên / Tổng tất cả các phiên.
5. Tỷ lệ bỏ trang
Tức là người dùng vào xem một trang duy nhất rồi thoát và không có bất kì tương tác nào, sẽ bị coi là bỏ trang.
Tỷ lệ bỏ trang là tỷ lệ phần trăm của số phiên truy cập chỉ có một trang duy nhất và không có tương tác.
6. Tỷ lệ thoát trang
Thoát trang tức là thoát hẳn ra ngoài Website, kết thúc một phiên truy cập. Nếu tỷ lệ thoát trang cao sẽ ảnh hưởng không tốt cho chất lượng Website. Vấn đề này cần được khắc phục sớm nếu Website của bạn có tỷ lệ thoát trang ở mức báo động.
7. Tỷ lệ chuyển đổi
Chỉ số này là sự chuyển đổi từ người xem thành khách hàng tiềm năng. Những hành động như đăng ký tư vấn, mua hàng, gọi điện hay thêm sản phẩm vào giỏ hàng hoặc xem video cũng được xem là chuyển đổi.
Bạn có thể xem báo cáo tỷ lệ chuyển đổi ở Số chuyển đổi > Mục tiêu > Tổng quan.
Kết luận
Với Công cụ Google Analytics, bạn có thể kiểm soát từng “cen-ti-mét” những hành vi khách hàng trên trang của bạn. Bạn có thể sử dụng Công cụ Google Analytics làm nền tảng cho hiệu suất phát triển Website. Qua đó có thể cải thiện hơn trong quá trình Seo và tối ưu hiệu quả Seo.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm chương trình Khóa học tại Trung tâm Đào tạo Seo Centralland. Tại đây đã đào tạo ra nhiều học viên có thành tích đáng nễ trên lĩnh vực Seo. Và tại đây, dẫn dầu là chuyên gia khét tiếng Linh Nguyễn kim CEO cho cả hai công ty Faceseo và Centralland. Những kinh nghiệm của “Thầy” luôn được truyền dạy cho các học viên của mình. Hãy là một trong những chiến binh mới của Seo tại Trung tâm Đào tạo Seo Centralland.
📞 LIÊN HỆ: 0896 477 049 – ĐỂ NHẬN LỊCH HỌC MỚI NHẤT.
Trong trường hợp bạn chưa thể liên lạc được với tư vấn viên. Bạn có thể tham khảo Khóa học trước qua https://centralland.com.vn/dao-tao-seo/ để biết thêm thông tin chi tiết.