Hàng triệu Content được tạo ra hàng ngày, nhưng trong số đó không phải bài viết nào cũng được đánh giá cao và xếp hạng tốt. Vì vậy một bài được đầu tư chất lượng là điều thiết yếu của bất kì một trang web nào.
Một bài viết như thế nào được gọi là chuẩn SEO?
Làm thế nào để Content của bạn tiếp cận được nhiều người nhất?
Bạn đang tìm kiếm bí quyết SEO lên Top thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua bài viết này. Bởi vì dưới đây mình sẽ chia sẻ ngay những bí quyết viết bài chuẩn SEO và giúp bạn sửa những lỗi mà mọi người thường hay mắc phải khi viết bài cho website.
1. Như thế nào được gọi là bài viết chuẩn SEO?
Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được chú trọng tối ưu nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Đồng thời bài viết chuẩn SEO có thể kéo lượng lớn Traffic (lượng truy cập) từ bộ máy công cụ tìm kiếm.
SEO Content Optimization:Tối ưu bài viết với công cụ tìm kiếm là một trong những yếu tố quan trong hàng đầu khi các công cụ tìm kiếm quét trang web của bạn xác định mức độ liên quan giữa nội dung và cụm từ khóa. Nếu kết hợp Content và SEO hợp lý bằng các kỹ thuật tối ưu trang web thân thiện với các công cụ tìm kiếm cơ hội trang của bạn sẽ có vị trí cao trong trang đầu của tìm kiếm.
2. Các tiêu chuẩn cơ bản để tạo ra một bài viết chuẩn SEO
Bài viết chuẩn SEO phải đảm bảo được các yếu tố sau:
- Viết hấp dẫn mang thông tin có giá trị hữu ích cho người đọc
- Chia sẻ và đưa ra được những điểm mới /điểm độc đáo về chủ đề mà bạn đang viết
- Cung cấp Thông tin hữu ích và thật sự thu hút ngay từ đầu bài viết cũng như là các câu đầu ở mỗi đoạn văn, làm cho người đọc muốn tiếp tục đọc nó
- Cần một tiêu đề hấp dẫn, lôi cuốn cho bài viết. Tránh việc đặt tiêu đề quá ngắn hay quá dài
- Chia thành các đoạn ngắn không quá 4 dòng
- Sử dụng các tiêu đề phụ (sub-heading) để cấu trúc bài viết
- Sử dụng các từ khóa và cụm từ quan trọng nhất trong bài viết ngay đoạn giới thiệu đầu tiên
- Mật độ từ khóa được đề nghị từ 0,5 – 1.5%. Không lạm dụng từ khóa hoặc cụm từ khóa. Thêm chúng một cách tự nhiên trong toàn bộ văn bản theo mạch đọc tự nhiên của bài viết.
- Bao gồm các từ khóa và cụm từ khóa quan trọng nhất trong Tiêu đề <H1>, và các tiêu đề con <H2>, <H3>.
- Làm nổi bật nội dung quan trọng có chứa từ khóa, cụm từ khóa bằng in đậm hoặc in nghiêng
- Hãy chắc chắn đúng về mặt ngữ pháp và không có lỗi chính tả
- Tương tự như câu đầu tiên, từ khóa cũng cần có trong câu cuối cùng để nhấn mạnh từ khóa nhiều hơn.
3. Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO thường tập trung vào đoạn Text đầu tiên, các Heading, câu đầu tiên của mỗi đoạn. Vì người đọc không có đủ kiên nhẫn để chờ đợi “phần hay nằm ở phía sau”. Tốt nhất bạn nên đặt Content ấn tượng hay thông tin quan trọng lên đầu bài để đảm bảo khách hàng kịp đọc chúng trước khi rời khỏi.
Hãy đảm bảo bài viết được viết theo thứ tự cấu trúc như sau:
- Giới thiệu: đoạn giới thiệu bạn nên cho người đọc thấy được giá trị mà bài viết sẽ mang lại cho họ và câu từ phải thật sự lôi cuốn để thuyết phục được người đọc xem ở lại và xem bài viết của bạn lâu nhất có thể
- Thông tin quan trọng nhất: Những thông tin cần thiết và quan trọng nhất bạn nên đưa ra trước tiên vì sự thật chứng minh chỉ có 30% người dùng xem hết nội dung bài viết của bạn. Vì vậy nếu bạn sắp xếp thông tin mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu, họ sẽ nhanh chóng xác định được chủ đề bài viết và thông tin đang tìm kiếm.
- Thông tin quan trọng trung bình: thường là những đoạn diễn giải, giải thích thêm bổ trợ cho những ý chính
- Thông tin ít quan trọng nhất: là những thông tin phụ có tác dụng làm cho bài viết của bạn đầy đủ hơn, hoàn chỉnh hơn và không bị quá ngắn. Nếu các bạn chỉ viết toàn ý chính thì bài viết sẽ rất khô khan, không đủ mạch lạc và khiến người đọc cảm thấy tẻ nhạt.
- Thông tin khác: Các thông tin khác bên ngoài và không liên quan đến nội dung bài viết (Nếu có)
- Kết luận: Kết luận tóm tắt ngắn gọn lại nội dung bài viết để người đọc hệ thống lại và nắm được hết đại ý của bài viết.
4. Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO chi tiết
Bước đầu tiên trong hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO đó chính là nghiên cứu từ khóa SEO.
Bước 1: Nghiên cứu Chủ đề/Từ khóa cho bài viết
1.1. Xác định Chủ đề bài viết
Bạn cần xác định chủ đề chính sau đó nghiên cứu chủ đề để khai phá và mở rộng phạm vi của chủ đề, bước nghiên cứu sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thành bài viết tuyệt vời hơn.
Khi nghiên cứu về chủ đề bạn đặt vị trí của mình vào đối tượng độc giả người đang thực sự trong bối cảnh muốn đào sâu về chủ đề, những vấn đề họ gặp phải, những câu hỏi họ đang tìm lời giải, vv những điều này cần xem xét và cân nhắc được bao gồm trong bài viết của bạn.
1.2. Nghiên cứu từ khóa để xác định cụm từ tiềm năng
Khám phá những từ khóa tiềm năng bằng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google keyword planner, hoặc Ahrefs, sẽ giúp bạn bạn lựa chọn từ khóa mục tiêu (target keyword) mà người dùng đang tìm kiếm về chủ đề bài viết của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó xác định được từ khóa cho bài viết phù hợp nhất.
Không nên nhắm vô từ khóa ngắn để SEO. Hiện tại phần lớn người dùng thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên Internet. (Ví dụ: địa điểm bán điện thoại Iphone uy tín, đi phượt bằng xe máy chuẩn bị gì,…)
Mục địch cuối cùng của bước nghiên cứu và phân tích từ khóa là đưa ra được danh sách cụm từ khóa tiềm năng về chủ đề bạn viết, để sử dụng và phân bổ nó hợp lý vào trong bài viết.
Bước 2: Xây dựng bố cục, tạo bản phác thảo cho bài viết chuẩn SEO
Tạo một dàn bài chắc chắn có thể giảm đáng kể thời gian viết của bạn. Bạn sẽ có thể duy trì sự nhất quán trong suốt, lập luận cốt lõi của bạn sẽ còn nguyên vẹn và bạn sẽ không bị lạc giữa chừng khi đăng bài.
2.1 Tiêu đề:
Nhìn chung, tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường dưới 70 ký tự, chứa từ khóa chính. Từ khóa nên nằm về phía bên trái tiêu đề.Như vậy sẽ làm nổi bật từ khóa trong tiêu đề sẽ giúp người đọc dễ dàng hình dung chủ đề bài viết cũng như hỗ trợ Google crawl và nhận dạng dữ liệu nhanh hơn. Bạn cũng nên chú ý độ dài tiêu đề vì nếu viết quá ngắn sẽ không hấp dẫn và diễn tả đủ ý, nhưng nếu quá dài thì sẽ không thể hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm.
Ngoài ra để thu hút người dùng Click chuột ngay từ tiêu đề, bạn cần:
-
- Lưu ý mỗi bài viết chỉ có 1 tiêu đề.
- Tạo tiêu đề ấn tượng và không bị trùng lặp so với đối thủ.
- Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa.
- Sử dụng số lẻ để tạo cảm giác cụ thể và đáng tin cậy cho bài viết. Và các tính từ “mạnh” cũng giúp mang lại kết quả, lợi ích cho người đọc. Chẳng hạn: “7 Bước viết bài chuẩn SEO lên TOP hàng trăm ngàn từ khóa”.
- Tiêu đề dạng cẩm nang, tổng hợp tất cả thông tin mà người dùng đang tìm kiếm, sử dụng những cụm từ: Mách bạn, Bật mí, A – Z, …
2.2 Phần Giới thiệu
Sau tiêu đề thì giới thiệu là phần quan trọng quyết định người dùng có ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không. Hãy mang thông tin quan trọng nhất, giới thiệu dẫn dắt, nêu câu hỏi, khơi gợi chủ đề đủ sức hấp dẫn để người đọc quyết định đọc tiếp phần dưới của bài viết – bám theo kỹ thuật 5W1H (thường dưới 155 từ). Đừng quên chèn từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên nhất và các từ khóa phụ, từ khóa liên quan 1-2 lần để có thể viết Content chuẩn SEO hơn.
2.3 Phần Thân
Sử dụng hình ảnh, video, audio, slide làm sinh động và hỗ trợ thể hiện truyền tải thông tin cho chủ đề.Bố cục thân bài nên rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ là những nội dung xoay quanh chủ thể của bài viết, mỗi ý có Heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể như sau:
- Tiêu đề ý 1… (Heading 2 số 1 = từ khóa chính)
- Tiêu đề ý 2… (Heading 2 số 2 = từ khóa phụ)
- Tiêu đề ý 3… (Heading 2 số 3 = từ khóa liên quan)
2.4 Phần Kết
Tổng kết, mang ít thông tin hơn, bổ sung thêm những bài viết liên quan, thêm một lời kêu gọi hành động cụ thể. Phần kết bài viết chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết, có độ dài từ 80 – 150 từ.
Bước 3: 5 Bước tối ưu bài viết chuẩn SEO
3.1 Tối ưu Tiêu đề
Tiêu đề thu hút có thể bao gồm 1 trong các yếu tố:
-
-
- Giới hạn độ tuổi
- Tiêu đề có 1 lời hứa hẹn
Vd: 3 lý do ít được biết vì sao website của bạn không có lượt truy cập cao (và đây là cách cải thiện)
- Đưa con số vào bài viết
Vd: 10 Tips đưa từ khóa lên top Google trong 10 ngày …
- Thời gian và tiền bạc
Vd: Giảm 5 cân trong 2 tuần chỉ với 500K
- Câu hỏi 5W 1H
Vd: Có phải bạn đang gặp vấn đề về …
- Tips, bí mật
Bí quyết SEO lên top nhanh và bền vững
- Khuyến mãi
Nhân dịp khai trương giảm giá 50% cho tất cả các sản phẩm
- Câu chuyện bản thân
Cách website của tôi đạt Top Google chỉ trong 2 tuần
- Giới hạn độ tuổi
-
3.2 Tối ưu Sub-Heading (H2, H3, H4,..)
H1 của bạn giới thiệu chủ đề mà trang của bạn hướng đến, giống như tiêu đề cho người đọc biết tất cả nội dung của một cuốn sách.
H2 tương tự như các chương sách, mô tả các chủ đề chính mà bạn sẽ đề cập trong các phần của bài viết.
Các tiêu đề tiếp theo, từ H3 đến H6, đóng vai trò là tiêu đề phụ bổ sung trong mỗi phần, giống như một chương sách có thể được chia thành nhiều chủ đề phụ.
3.3 Tối ưu đoạn mô tả (Meta Description)
Một số mẹo viết đoạn mở đầu/tóm tắt bài viết
-
- Bao gồm 1 Hook trả lời câu hỏi lý do để độc giả click vào bài viết
- Rõ ràng và ngắn gọn, trong 25-40 từ
- Tập trung vào điểm quan trọng nhất với kỹ thuật 5W1H
- Tóm tắt và cô đọng những dữ kiện quan trọng trong 10 từ
3.4 Tối ưu hình ảnh
- Nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng Keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh khi upload lên Website.
- Featured Image: 1200 x 628 pixels
- Ảnh chèn trong bài viết: 600 x 400 Pixels (chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 Pixels)
- Căn giữa và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh chèn vào bài viết.
- Mỗi bài cần có tối thiểu 1 hình ảnh Unique (hình ảnh riêng/ tự thiết kế) mang tính thương hiệu của riêng bài viết này.
- Tuyệt đối không lấy hình ảnh của đối thủ.
- Số lượng hình ảnh chèn vào bài viết phụ thuộc vào số lượng chữ. Tầm 250 chữ nên có 1 hình ảnh minh họa.
- Chất lượng hình ảnh càng sắc nét càng tốt.
3.5 Tối ưu Internal Link & External Link
Liên kết đến các bài viết có cùng chủ đề trong cụm Topic Cluster cần giới thiệu cho người dùng.
Sử dụng Anchor Text từ khóa chứa nội dung cụ thể của bài viết sẽ Links tới.
Sử dụng càng nhiều Internal Link càng tốt (tối thiểu 3 Internal Links) trong một bài. Và dùng tối thiểu 1 External Link (đến các bài viết liên quan) trong bài.
3.6 Tối ưu Keyword
Dựa vào danh sách từ khóa ban đầu cần tối ưu cho bài viết, phân bổ Keyword cho toàn bài viết một cách tự nhiên nhất.
Tần suất Keyword chính cần SEO nên xuất hiện nhiều nhất (chèn tầm 5-6 lần) so với các Keyword còn lại.
Tốt nhất nên bôi đen toàn bộ Keyword.
Mật độ từ khóa tầm 1-3% là ổn nhất cho một bài viết.
Bước 4: Xuất bản & Quảng bá bài viết
Sau khi xuất bản, để bài viết của bạn tiếp cận được đúng đối tượng target, bạn nên chia sẻ lên các trang mạng xã hội liên quan như Facebook,Twitter, Linkedin, Pinterest, vv
Google có nhiều thuật toán để đánh giá chất lượng nội dung của bạn, những phương pháp khác sẽ hỗ trợ việc lan truyền (viral) content của bạn tiếp cận tới nhiều người qua nhiều kênh khác nhau trong Content marketing như Social media, Email marketing, Blog, vv. Một khi bài viết của bạn được đánh giá cao của Google chắc chắn website của bạn sẽ nhanh chóng lên Top.
Link video Hướng dẫn chi tiết cách sửa lỗi và viết bài chuẩn SEO: https://www.youtube.com/watch?v=l14XkGqV5II
Bài hướng dẫn của mình đến đây đã hết.
Chúc các bạn thành công nhé!