Cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển lớn nhất Việt Nam nằm trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội dài gần 7 km nối thành phố Qui Nhơn với bán đảo Phương Mai (khu kinh tế Nhơn HộiCông trình xây dựng cầu Thị Nại được khởi công vào tháng 11 năm 2002 và hoàn thành vào tháng 12 năm 2006. Tổng số vốn đầu tư cho xây dựng công trình là 582 tỷ đồng.
Đầm Thị Nại là một đầm nước lớn và sâu, có hình như một bao tử thu nhỏ của đại dương, ra vào đầm bằng một lối duy nhất là cửa cảng Quy Nhơn, nơi trú ngụ lý tưởng của tàu thuyền khi gặp bão. Cầu Thị Nại là chiếc cầu vượt biển dài nhất Việt Nam được thi công bằng công nghệ hiện đại, rất đẹp. Cầu đươc khởi công xây dựng vào tháng 11-2002 và khánh thành vào ngày 12-12 năm 2006, cầu dài 6960m kể cả hệ thống cầu gom, gồm 54 nhịp, nối liền bán đảo Triều Châu và thành phố Quy Nhơn
Phần chính của cầu dài 2.477,3 m, rộng 14,5 m. Cầu gồm 54 nhịp có khẩu độ mỗi nhịp là 120 m. Tính cả phần hệ thống đường gom, cầu dài 6960 m với 5 cầu ngắn. Cầu chịu xe trọng tải 30 tấn và xe bánh xích trọng tải 80 tấn.
Cầu Thị Nại có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Định. Có thể thấy rằng, phía bắc tp. Quy Nhơn là bán đảo Phương Mai rộng 12.000 ha, có vị trí địa lý rất thuận lợi, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, rất thích hợp để xây cảng biển nước sâu, khu công nghiệp, khu đô thị, khu thương mại, khu du lịch, dịch vụ…Tuy nhiên, từ bao đời nay, trên bán đảo nào, dân cư thưa thớt, đất đai canh tác chưa đạt hiệu quả, phần lớn các hộ dân còn có kinh tế khó khăn.
Nhiều thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm của Bình Định đã luô trăn trở làm thế nào để có thể phát triển đúng với tiềm năng vốn có của vùng đất này. Khó khăn là bán đảo phương mai bị ngăn cách với nội thành Quy Nhơn bởi đầm Thị Nại rộng lớn. Còn ở phía bắc, nếu từ Chợ Gốm (Phù Cát) muốn đến bán đảo này phải đi qua một quãng đường dài trên 20km.
Nhưng nay chỉ mất “7 phút đi xe máy là xong”, việc chọn phương án vượt đầm Thị Nại từ ngã 3 Đống Đa đến khu vực Hang Dơi ( Nhơn Hội) dài hơn 7 km, bán đảo Phương Mai hiện ra thân thương, và Quy Nhơn thành phố rõ ràng trở nên gần gũi, đây cũng chính là cơ hội để nâng tầm thành phố Quy Nhơn ngang tầm một đô thị loại I trong tương lai không xa. Đồng thời, tuyến cầu đường này là tiền đề quan trọng, tạo điều kiện phát triển toàn diện và bền vững cho khu kinh tế Nhơn Hội động lực của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Chưa kể, nếu không có cầu Thị Nại, thì sẽ không biết bao nhiêu du khách không biết đến “nàng tiên đang ngủ” Bãi biển Nhơn Lý- Nhơn Hội, và sẽ mất thêm bao nhiêu lâu nữa thì tiềm năng và triển vọng của bán đảo Phương Mai mới được khai thác
Từ khi cầu Thị Nại hoàn thành, không chỉ Khu kinh tế Nhơn Hội mới mang lại những lợi ích kinh tế cho tỉnh Bình Định, mà chính những giá trị văn hóa và lịch sử của vùng đất “địa linh nhân kiệt” này đã góp phần làm giàu cho Bình Định – cái giàu của đất và người văn hóa. Với “7 phút qua cầu Thị Nại” là cuộc du hành ngược quá khứ hàng nghìn năm, không chỉ ở hiện tại mà trong lịch sử, nơi đây là căn cứ thuỷ quân của nhà Tây Sơn, nơi diễn ra những trận thuỷ chiến ác liệt giữa nghĩa quân Tây Sơn với quân Nguyễn Ánh vào năm 1801. Hình ảnh cây cầu dài, sừng sững một mình hiên ngang trải dài trên mặt nước, phía sau là hệ thống núi đá trùng điệp cùng những đồi cát khổng lồ đã tạo nên một vẻ đẹp vô cùng hùng vĩ cho cả vùng trời đất “địa linh nhân kiệt”.
Sức bật Bất Động Sản hưởng lợi từ cầu Thị Nại
Điểm mạnh dự án Kỳ Co Gateway là Liền kề với các khu du lịch nổi tiếng như sau: Eo Gió nơi ngắm bình minh đẹp nhất Việt Nam, đệ nhất thiên đường biển Kỳ Co, Nhơn Lý,chuỗi nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn, Bãi Nhạn, tượng Phật Ngôi cao nhất Đông Nam Á tại chùa Linh Phong, Tháp Champa, khu du lịch Trung Lương, bãi tắm Cát Tiên, Cảng Biển Quốc Tế, Sân Bay Quốc Tế Phù Cát
Điểm yếu của dự án: Các phương án di chuyển từ dự án Kỳ Co Gateway vào TP. Quy Nhơn còn khá hạn chế (chỉ xét các con đường ngắn nhất) chỉ có thể thông qua Quốc Lộ 19B, đường DT639 và băng qua cây cầu vượt biển “độc đạo” Thị Nại. Nếu trong tương lai khi dự án Kỳ Co Gateway phát triển mạnh thành cộng đồng dân cư đông đúc, mà chất lượng, quy mô cơ sở hạ tầng không đáp ứng kịp thời thì tình trạng kẹt xe, “tắc nghẽn” giao thông là hoàn toàn có thể xảy ra
Sự đổ bộ của những ông lớn trong nghành bất động sản cũng là nguyên nhân khiến giá đất tại những khu vực này giữ nhịp tăng trưởng ổn định, trong vài năm trở lại đây. Theo khảo sát của Invert thời điểm năm 2016 giá đất tại các dự án của Nhơn Hội chỉ có gì giao động khoảng 2 – 3 triệu đồng/m2,thì sau vài năm, tới nay mức giá tại khu vực này đã tăng lên 17- 22 triệu đồng/ m2, riêng khu vực Kỳ Co – Eo Gió đã có mức giao động từ 30 triệu đến 40 triệu đồng/m2, mức giá tại các khu vực này đã tăng lên gấp hàng chục lần, không những vậy mức tăng trưởng này còn được dự đón sẽ tăng “thần tốc” khi chính phủ thông qua điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Nhơn Hội để trở thành cực tăng trưởng đối trọng, liên kết chặt chẽ và toàn diện với sự phát triển chung của thành phố Quy Nhơn và vùng lân cận, là một trong những hạt nhân trung tâm phát triển lớn của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
Với những đột phá từ hạ tầng giao thông, đã góp phần thúc đẩy kinh tế của cả bán đảo Phương Mai nói riêng và tỉnh Quy Nhơn nói chung, cùng với tầm nhìn phát triển khu kinh tế Nhơn Hội đến năm 2030 chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu ban quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội sớm rà soát, triển khai nhanh quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, thiết kế khu đô thị, khu kinh tế, và đô thị Đầm Thị Nại, đẩy mạnh đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Sở giao thông vận tải lập dự án đầu tư xây dựng cầu Thị Nại 2, song song với cầu Thị Nại hiện nay với kinh phí 2000 tỷ đồng, đồng thời nghiên cứu xây dựng thêm cầu thứ 3 vượt đầm thị Nại nếu cần thiết.
Cầu Thị Nại hiện đại không chỉ giúp cho nền kinh tế Bình Định “ vươn vai” mà còn là cơ hội để thu hút khách du lịch thập phương đến tiềm hiểu và khám phá những bí ẩn của vùng đất này- Vùng đất “Địa linh nhân kiệt”. Theo quy luật thị trường, khi mà hạ tầng giao thông được đầu tư thì dư dịa bất động sản sẽ rất lớn. Đây là yếu tố thuyết phục các nhà đầu tư tìm đến các vùng đất mới như khu kinh tế mới Nhơn Hội.
Xem thêm: Siêu bom tấn dự án Centuty City tại Long Thành
Theo Invert.vn, Khu đô thị Century City tọa lạc ngay mặt tiền đường DT769 trải dài 600 mét trung tâm thành phố sân bay Long Thành, đây được xem là một vị trí vàng “có 1 không 2” khi chỉ cách sân bay quốc tế Long Thành chỉ 2,5km. Bao quanh dự án là các tuyến đường lớn huyết mạch như tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, sắp tới sẽ có tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tuyến đường quốc lộ 51, cao tốc Bến Lức – Long Thành… tất cả các tuyến đường lớn đều rất thông thương giữa các khu vực. Từ Century City các cư dân sinh sống tại đây có thể dễ dàng di chuyển tới TP.HCM – Đồng Nai – Vũng Tàu vô cùng thuận tiện.
Đặc biệt, theo Công ty Kim Oanh, sân bay quốc tế Long Thành có quy mô rộng 5.000ha với công suất 100 Triệu hành khách/năm và 5 Triệu tấn hàng hóa/năm với số vốn đầu tư lên tới 16 tỉ USD được khởi công xây dựng giai đoạn 1 vào quý 4/2020 và đi vào hoạt động vào năm 2025 thì giá trị bất động sản tại đây sẽ gia tăng một cách nhanh chóng cho các chủ sở hữu sản phẩm tại Century City Kim Oanh.
Đón đầu làn sóng đầu tư thứ 5 là sân bay lịch sử đã chứng minh rất nhiều khu vực phát triển sân bay giá bất động sản đã tăng vượt bậc như Phú Quốc. Vân Đồn, Cam Ranh và tương lai sẽ là bất động sản Long Thành. Xem thêm thông tin chính thức từ Kim Oanh Group: https://century-city.vn/.
Lựa chọn thanh toán
(*)Vui lòng tải về file tiến độ thanh toán để xem đầy đủ hơn. Xin cảm ơn!